Kết hôn với chồng công an cần điều kiện gì?

Mình và bạn trai quen nhau cũng lâu và có ý định đi đến kết hôn với nhau, bạn trai mình làm trong ngành công an. Nhưng bên ngoại mình có cô với chú đi nước ngoài theo dạng bảo lãnh thân nhân. Vậy cho mình hỏi như vậy mình và bạn trai mình có đăng ký kết hôn được với nhau không và có bị ảnh thưởng gì đến hai bên không? Mong luật sư trả lời và giải đáp thắc mắc cho mình, xin chân thành cảm ơn!

Nội dung tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Oceanlaw. Với thắc mắc của bạn, Công ty luật Oceanlaw xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Bạn và người yêu làm trong ngành công an có ý định đi tới kết hôn với nhau thì phải đáp ứng một số điều kiện:
–  Thứ nhất là đáp ứng những quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;
–  Thứ hai là phải đáp ứng quy định về điều kiện đang ký kết hôn của ngành công an nhân dân.
1.    Thứ nhất, những quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về điều kiện kết hôn
Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về Điều kiện kết hôn tại Điều 8, theo đó hai bạn muốn kết hôn với nhau phải đủ các điều kiện sau:
– Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
– Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
–  Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
– Việc kết hôn không thuộc 1 trong những trường hợp cấm kết hôn sau:
a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả ;
b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;
c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;
d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa một số người cùng dòng máu về trực hệ; giữa một số người có họ trong phạm vi 3 đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng” (khoản 2 Điều 5).
2. Thứ 2 là phải đáp ứng quy định về điều kiện  kết hôn của ngành công an nhân dân
Do có các đặc thù riêng về vấn đề bí mật và an ninh quốc gia, trước khi  kết hôn với người trong ngành công an bạn và gia đình bạn sẽ phải thẩm tra lý lịch 3 đời về các điều kiện cơ bản:
– Gia đình làm tay sai cho chế độ phong kiến, Nguy quân, Ngụy quyền;
– Bố mẹ hay bản thân có tiền án hay đang chấp hành án phạt tù;
– Gia đình hay bản thân theo Đạo thiên chúa, Cơ đốc, Tin lành…;
– Gia đình hoặc bản thân là người dân tộc Hoa;
– Bố mẹ hay bản thân là người nước ngoài (kể cả đã nhập tịch)
Hơn nữa còn các quy định khác tuy thế tùy thuộc vào địa phương cuả bạn.
Bạn trai bạn phải tự viết đơn xin tìm hiểu gia đình, viết hai đơn, một đơn nộp cho đơn vị công tác, một đơn nộp cho Phòng tổ chức cán bộ. Trong thời gian tìm hiểu từ ba tới sáu tháng, tùy thuộc vào mức độ tình cảm của hai bên.
Sau đó Phòng Tổ chức cán bộ sẽ thẩm tra, xác minh người sẽ dự định cưới và tất cả những người thân trong gia đình tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Thời gian thẩm tra, xác minh từ 2 đến bốn tháng, Trường hợp không có gì trở ngại thì Phòng Tổ chức cán bộ sẽ gửi Thông báo cho phép kết hôn tới đơn vị công tác, lúc đó các bên mới tiến hành đăng ký kết hôn và tổ chức cưới.
Khi đủ 2 điều kiện trên và bên ngoại của bạn có cô với chú đi nước ngoài theo dạng bảo lãnh thân nhân thì bạn và người yêu của bạn làm trong ngành công an kết hôn được với nhau và không bị ảnh thưởng gì tới hai bên.
Để được tư vấn thêm thì bạn hãy liên lạc đến hotline  0965 15 13 11

Bình luận về bài viết này