Ly hôn với người trung quốc như thế nào?

Em kết hôn với công dân lấy chồng Trung Quốc năm 2008, nhưng bởi vì cuộc sống  không  hợp và khác biệt vùng miền nên muốn li dị. Đồng thời, thời gian gần đây em mới biết một số giấy tờ của chồng để làm thủ tục  kết hôn cũng như tiến hành đăng ký khai sinh cho con đều là giấy tờ giả do vậy đã bị nhà nước Trung Quốc tịch thu. Theo em tìm hiểu nếu viết đơn li dị cần phải có giấy tờ của người chồng, cho em hỏi bây giờ không còn giấy tờ đó nữa thì phải thực hiện như thế nào?
Gửi bởi: Nguyễn  Giang

Thủ tục ly hôn đơn phương

Thủ tục ly hôn

Thủ tục ly hôn với người nước ngoài
Tư vấn có tính chất tham khảo
Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật hôn nhân và gia đình  2014 thì Người bị cưỡng ép kết hôn, bị lừa dối kết hôn, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền tự mình yêu cầu hoặc đề nghị cá nhân, tổ chức quy định tại khoản 2 Điều này yêu cầu TA hủy bỏ việc kết hôn trái luật pháp do việc kết hôn vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 của Luật này. Việc chồng bạn sử dụng giấy tờ giả thực hiện  kết hôn đã vi phạm hành vi cấm của  Luật hôn nhân và gia đình – cấm lừa  kết hôn.
Đối với trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền hủy  việc kết hôn không đúng pháp luật. Căn cứ vào quy định ở khoản 3 Điều 33, điểm b khoản 1 Điều 34, điểm b khoản 2 Điều 36 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 được sửa đổi, bổ sung 1 số điều bằng Luật số 65/2011/QH12 thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết là TA tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi 1 trong nhữn bên đăng ký kết hôn trái luật pháp .
Khi việc kết hôn không đúng luật pháp bị hủy thì các bên kết hôn phải chấm dứt quan hệ  vợ chồng. Quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con được giải quyết dựa vào quy định về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con khi ly dị. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết như trường hợp nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.
Ngoài ra, dựa vào quy định ở Điều 28 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì tùy từng hành vi làm giả giấy tờ để tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ ba tr  tới 5 triệu .
Hãy liên lạc với hotline 0965 15 13 11 để được tư vấn trực tiếp

Bình luận về bài viết này